Khi thị trường tràn ngập những sản phẩm chất lượng cao thì một sản phẩm có thiết kế bao bì hợp thị hiếu về thẩm mỹ của người tiêu dùng sẽ nổi bật và thu hút hơn giữa hàng ngàn sản phẩm khác trên kệ hàng. Trong bài viết này, Online packing sẽ hé lộ cho bạn những xu hướng thiết kế bao bì trong tương lai.

Thiết kế bao bì là gì?

Thiết kế bao bì là quá trình lên ý tưởng và thiết kế diện mạo bên ngoài cho sản phẩm từ khâu tạo bố cục tổng thể, chọn chất liệu bao bì đến việc kết hợp màu sắc, hình ảnh, font chữ,… nhằm tạo nên một bao bì sản phẩm mang đậm dấu ấn của thương hiệu, kích thích thị giác và tạo ấn tượng mạnh đến khách hàng. 

Phân loại thiết kế bao bì sản phẩm

Việc phân loại bao bì sản phẩm giúp quản lý và nhận diện dễ dàng hơn. Thông thường, thiết kế bao bì được chia thành 3 nhóm chính:

Bao bì chính: Đây là lớp tiếp xúc trực tiếp với sản phẩm, giữ cho sản phẩm luôn sạch sẽ, tươi mới, góp phần giữ trọn hương vị và chất lượng. Ví dụ như hộp giấy đựng sữa của Vinamilk.

Bao bì chính

Bao bì chính

Bao bì thứ cấp: Được xem là lớp bao bì bên ngoài, bọc ngoài bao bì chính nhằm mục đích bảo vệ và tăng tính thẩm mỹ. Một ví dụ điển hình là lớp màng nhựa trong suốt bọc quanh 4 hộp sữa Vinamilk, gộp thành 1 lốc.

Lớp màng nhựa bọc bên ngoài là bao bì thứ cấp

Lớp màng nhựa bọc bên ngoài là bao bì thứ cấp

Bao bì cấp 3: Đây là lớp bao bì lớn nhất, giúp đóng gói nhiều sản phẩm cùng loại, tạo thuận lợi cho việc vận chuyển và lưu kho. Thùng carton đựng nhiều hộp sữa Vinamilk là một ví dụ về bao bì cấp 3.

Thùng giấy ngoài cùng là bao bì cấp 3

Thùng giấy ngoài cùng là bao bì cấp 3

Xem thêm: Các loại giấy dùng bao bì sản phẩm được ưa chuộng nhất 2024

Lợi ích của việc thiết kế bao bì sản phẩm 

Dưới đây là những lợi ích thiết thực mà bao bì sản phẩm mang lại:

  • Trên cùng một kệ hàng, sản phẩm có bao bì bắt mắt, độc đáo sẽ thu hút được ánh nhìn của người tiêu dùng, tăng khả năng tiêu thụ hơn những sản phẩm khác.
  • Bao bì là cách truyền đạt các thông tin như tên thương hiệu, tên sản phẩm, thành phần, công dụng, hướng dẫn sử dụng,… đến với khách hàng đơn giản nhất, giúp doanh nghiệp tiết kiệm được một phần chi phí quảng bá.
  • Thiết kế bao bì nhất quán với hệ thống nhận diện thương hiệu từ logo, màu sắc chủ đạo,… sẽ giúp doanh nghiệp xây dựng hình ảnh chuyên nghiệp và tạo dấu ấn riêng biệt so với đối thủ cạnh tranh trên thị trường.
  • Bao bì giúp bảo vệ sản phẩm bên trong khỏi các tác nhân bên ngoài như khói bụi, va đập, trầy xước,… trong khi vận chuyển, lưu kho hay trưng bày. 
  • Bao bì càng được thiết kế sang trọng, tinh xảo sẽ càng nâng được giá trị của sản phẩm, làm khách hàng tin tưởng vào chất lượng sản phẩm và sẵn sàng chi trả mức giá cao hơn.

Chi tiết: Bao bì sản phẩm là gì? Xưởng in ấn bao bì sản phẩm uy tín nhất hiện nay

Thiết kế bao bì đẹp sẽ giúp thu hút khách hàng tiềm năng

Thiết kế bao bì đẹp sẽ giúp thu hút khách hàng tiềm năng

Quy trình thiết kế bao bì sản phẩm tại ONLINEPACKING

ONLINEPACKING tự hào mang đến các mẫu thiết kế đẹp mắt cho bao bì sản phẩm sáng tạo và có tính ứng dụng cao, giúp doanh nghiệp nâng cao giá trị thương hiệu và thu hút khách hàng. Quy trình gồm các bước sau:

Bước 1: Nghiên cứu thị trường: Sản phẩm và khách hàng

Bước đầu tiên, Online packing sẽ phân tích các đặc điểm, tính chất, công dụng, đối tượng khách hàng mục tiêu của sản phẩm. Đồng thời, tìm hiểu các mẫu bao bì sản phẩm của đối thủ cạnh tranh, xu hướng thị trường, nhu cầu và sở thích của khách hàng.

Nghiên cứu thị trường

Nghiên cứu thị trường

Bước 2: Lên ý tưởng và tạo mẫu thiết kế 

Từ những thông tin được thu thập ở bước 1, Online packing sẽ phác thảo ý tưởng ban đầu và thảo luận cũng như chốt mẫu thiết kế với khách hàng.

Bước 3: Lựa chọn chất liệu phù hợp

Tư vấn khách hàng chọn chất liệu phù hợp với sản phẩm, đối với các sản phẩm nhẹ như trang sức, phụ kiện quần áo thì có thể chọn chất liệu giấy để mang đến sự thanh lịch và tinh tế cho sản phẩm. 

Tuy nhiên, với những sản phẩm có trọng lượng lớn hơn như nồi cơm điện, máy sấy tóc,.. cần loại bao bì có độ bền và khả năng chịu lực cao thì nên chọn chất liệu carton.

Bước 4: Chỉnh sửa và hoàn thiện mẫu thiết kế bao bì

Chỉnh sửa và hoàn thiện thiết kế theo yêu cầu của khách hàng nhưng cần đảm bảo thiết kế đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn kỹ thuật in ấn bao bì. Sau đó, cung cấp file thiết kế hoàn chỉnh cho khách hàng.

Bước 5: Tiến hành in ấn

Sau khi khách hàng đã duyệt thiết kế, Online packing tiến hành khâu in ấn hàng loạt để kịp giao hàng cho khách vào đúng tiến độ đề ra. 

Xem thêm: Bảng báo giá in bao bì mới nhất tại Onlinepacking

Các xu hướng thiết kế bao bì hiện nay

Do sự thay đổi về mặt tích cách cũng như xu hướng tiêu dùng của khách hàng nên kéo theo bao bì sản phẩm phải luôn được thay đổi theo thời gian, nhằm đáp ứng nhu cầu và thị hiếu của thị trường. 

Dove sản xuất hộp có thể tái chế

Dove sản xuất hộp có thể tái chế

Dưới đây là một số xu hướng nổi bật trong một vài năm tới:

  • Thiết kế đơn giản, tối giản với gam màu trung tính, hình khối hình học đang được ưa chuộng bởi cảm giác thanh lịch, tinh tế mà nó mang lại.
  • Sử dụng chất liệu có thể tái chế, thân thiện với môi trường như giấy kraft, nhựa sinh học được xem là lối thiết kế bền vững, phù hợp với tâm lý muốn bảo vệ môi trường của người trẻ hiện nay.
  • Thiết kế bao bì theo dạng storytelling để kể câu chuyện, truyền tải thông điệp về sản phẩm một cách sinh động, gần gũi sẽ tạo được khơi gợi được sự hứng thú của khách hàng.
  • Ứng dụng công nghệ số vào bao bì như mã QR, thực tế ảo (AR), trí tuệ nhân tạo (AI) nhằm mang lại trải nghiệm mua sắm mới lạ, tương tác cao cho người dùng. Pizza Hut đã từng thiết kế hộp pizza tích hợp máy chiếu phim để tăng trải nghiệm mua sắm của khách hàng.
Hộp bánh pizza tích hợp máy chiếu phim

Hộp bánh pizza tích hợp máy chiếu phim

Hãy thiết kế bao bì sản phẩm của bạn thành một tác phẩm nghệ thuật, một câu chuyện thương hiệu hấp dẫn và một công cụ marketing hiệu quả. Để giúp thương hiệu tăng sức cạnh tranh trên thương trường, tạo được dấu ấn sâu sắc trong lòng người tiêu dùng.